wala ako maisip na isulat kaya naisipan ko na lng mag basa ng ibang blog hanggang sa napadpad ako sa tahanan ni "Blogusvox" halos mabasa ko na lahat ng post nya ng matigil ako sa isa, me title na "isang masilamuot na karanasan" naka relate ako sa kwento nya kase nangyari din yon sa aking kakilala.

Ganito ang story ng aking kakilala, me bibilhin sya sa isang convenient store pag dating nya don me nakita syang isang babae na parang me problema sa kanyang motorcycle, then pag kakita sa kanya humingi ng tulong, syempre likas na matulungin di sya nag hesitate na tulungan. Tapos nag usap sila kung ano bang problema sa motor nya at sinabi nman ng babae pag katapos malaman biglang nag paalam yung girl ang sabi me bibilhin lng tapos nag start na syang ayusin yong motor ng biglang me dumating na pulis sinita sya bat daw nya ginagalaw yung motor, nag paliwanag sya sinabi nya na tinutulungan lng nya yung girl, ayaw maniwala ng mga police tinanong sa kanya asan ang may- ari ng motor sabi nya pumasok sa tindahan at me bibibili lng hinintay nila yung me ari na bumalik ngunit di na sya nag pakita kaya pinagbintangan sya na ninanakaw nya yung motor.

Dinala sya sa head quarters tinanong sya pero kahit ano pa paliwanag nya ayaw sya paniwalaan kc wala nman syang pruweba pati yong girl na tinulungan nya nawala bigla kya ang nangyari nakulong sya, pinatawag ang employer nya pinakiusap sa mga police, nakipag areglo at naayos naman ilang araw lang syang makukulong tapos mag babayad pa sya, ang boss muna nya ang sumagot sa pambayad at ang usapan babawasin na lng sa sweldo nya eh magkano lng ba nman ang kinikita nya halos kulang pa pampadala ang inuwian tuloy tiniis muna ang pamilya para makabayad.

Ang saklap ng nangyari sa kanya di nya akalain na ang pagtulong sa kapwa ang magiging dahilan ng pagkakakulong nya. Pag kauwi kinausap sya ng bosing nya sinabihan na sa susunod wag ng maniniwala sa mga ganon kc racket daw yon ng ibang pulis para magkapera maaring kakutsaba nila yung babae at na set up sya. Simula noon naging aral na ito sa kanya itinanim nya sa isip na di lahat ng humihingi ng tulong at dapat tulungan, minsan kailangan nyang tumanggi.

Sana maging aral din sa atin ang nangyari sa kanya ok lng nman tumulong basta sa hindi natin ikapapahamak, di manyapa't tumanggi tayo ibig sabihin masama or mali ang ating inasal....... nag iingat lng.